Cha mẹ cần biết: Tầm quan trọng của việc đặt ra những quy định cho con - Trường Mầm non Đông Trung

Tầm quan trọng của việc đặt ra những quy định cho con -Trường Mầm non Đông Trung

 

      Con người thường đặt ra mục tiêu phấn đấu của mình và cha mẹ cũng thường hướng các con của mình đi theo mục tiêu mà cha mẹ đặt ra, bắt buộc con phải đạt những mục tiêu mà mình còn chưa làm được.

      Việc bắt buộc trẻ làm theo ý muốn chủ quan của người lớn nhiều khi đã gây áp lực rất lớn cho con mình, khiến cho nhiều đứa trẻ luôn sống trong sợ hãi, luôn mặc cảm. Thực tế đã có nhiều trẻ trầm cảm, luôn tự ti hoặc tiêu cực làm những điều dại dột đáng tiếc.

      Như vậy, để lập bộ quy định giúp trẻ phát triển và trưởng thành tốt ngay từ tuổi mầm non, các cô giáo Trường Mầm non Đông Trung khuyên cha mẹ lưu ý một số đặc điểm sau:

      Hãy đặt ra các quy định hợp lý với cá nhân trẻ: Mỗi đứa trẻ là một cá nhân riêng biệt, cha mẹ cần hiểu rõ những cá biệt của con mình để truyền cảm hứng khát khao theo đuổi những ước mơ riêng của chúng, không nên hướng đến mẫu người của cha mẹ. Tại nhà trường, các giáo viên đều được đào tạo về chuyên ngành tâm sinh lý trẻ nên dễ dàng cảm nhận đặc điểm cá nhân, hướng con bạn phát triển đến một cuộc sống hữu ích và vui vẻ.

      Hãy nói rõ việc tự chịu trách nhiệm về hậu quả do con gây ra: Khi bị phạt, trẻ có chiều hướng sửa sai tốt hơn nếu như trẻ biết được lỗi của chúng. Nếu trẻ không biết được lý do và lỗi bị phạt thì hình phạt không có tác dụng đối với chúng. Điều này lý giải vì sao một số trẻ hay kể với bố mẹ: hôm nay con bị phạt vì con đánh bạn, con giành đồ chơi của bạn...

      Luôn nhất quán khi áp dụng quy định với con: bố mẹ nên hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề liên quan đến con cái, không nên tranh cãi trước mặt con và không tạo ra ngoại lệ. Nếu bạn thỏa hiệp để trẻ làm những điều không theo quy định như: "được rồi, chỉ lần này thôi đấy" thì chúng cảm thấy những quy định của bố mẹ có thể phá vỡ... cha mẹ sẽ mất thời gian lâu hơn để duy trì những quy định nhất quán đã đặt ra.

      Hiểu được những điều đó, các cô giáo trường mầm non Đông Trung luôn tích cực phối hợp với gia đình trẻ đặt ra các quy định phù hợp với từng trẻ và nhất quán giữa gia đình và nhà trường để giúp trẻ có định hướng, tích cực thực hiện nhiệm vụ được bố mẹ và cô giáo giao cho.

(Một số công việc trẻ có thể làm được theo lứa tuổi)

      Việc đặt ra những quy định phù hợp không những giúp trẻ luôn cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ của cô giáo mà còn giúp trẻ phát huy thế mạnh của mình, tạo lên sự tự tin, độc lập trên bước đường rộng mở trong tương lai./.